• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thần Học Đời Tu Trong 50 Năm Qua

Thần học về đời sống thánh hiến mới được thành hình sau công đồng Vaticanô II. Thật vậy, tuy từ lâu rồi đã có nhiều sách được viết về đời sống trọn lành, về việc thực hành các nhân đức, về việc tuân giữ ba lời khấn dòng ..., nhưng đó là những khảo luận mang tính luân lý hoặc tu đức.

 

 

Thần Học Về Diaconatus - Chương I

Qua cuộc nhập thể của Ngôi Lời, Đấng là Thiên Chúa và nhờ Người muôn vật được tạo thành (x. Ga 1,1-18), một cuộc cách mạng không thể tưởng tượng nổi đã diễn ra. Vị Chủ tể (kyrios) trở nên kẻ phục vụ (diaconos) tất cả mọi người. Vị Chúa Tể trời đất đến gặp gỡ chúng ta nơi Người Tôi Tớ của Ngài là Đức Giêsu-Kitô, Con độc nhất của Thiên Chúa (Rm 1,3), Đấng tuy mang hình hài Thiên Chúa (morphe theou), nhưng đã “không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy hình hài tôi tớ (morphe doulou), trở nên giống phàm nhân … Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8).

Giáo Hội Được Cân Đo Bằng Lòng Thương Xót

Giới răn thương xót không những áp dụng cho các Kitô hữu cá thể, mà còn cho Giáo Hội như một toàn thể nữa.

Thần Học Về Diaconatus - Nhập Đề

Nhằm thực hiện công cuộc đổi mới Giáo Hội, Công đồng Vaticanô II đã tìm kiếm, trong nguồn gốc và lịch sử của mình, sự gợi hứng và các phương thế để loan báo và làm cho mầu nhiệm của Chúa Kitô được hiện diện cách hữu hiệu hơn. Trong số những gia sản ấy của Giáo hội có tác vụ diaconatus, mà các chứng tích đã gặp thấy trong bản văn Tân Ước và đã từng mang lại những phục vụ quan trọng cho đời sống của các cộng đồng Kitô hữu, nhất là vào thời Giáo Hội tiên khởi.

 

Phúc Thay Ai Có Lòng Thương Xót

Sứ điệp thương xót của Thiên Chúa không phải là một lý thuyết xa lạ đối với hành động và thực tại của thế giới, nó cũng không dừng lại ở bình diện phát biểu cảm xúc thương hại. Chúa Giêsu dạy ta phải có lòng thương xót như Thiên Chúa (Lc 6:36).

Thần Học Về Diaconatus - Giới Thiệu

Xưa nay, diaconatus được xem như một bước chuẩn bị lên chức linh mục (vì vậy mà được dịch là “phó tế” hoặc “thầy sáu”). Công đồng Vaticanôô II đã tái lập diaconatus permanens, nghĩa là như một cấp bậc cố định giống như vào thời các giáo phụ. Thế rồi nhiều cuộc tranh luận đã sớm nổi lên: Diaconatus có phải là một bí tích không, hoặc chỉ là một tác vụ? Cái gì làm nên đặc trưng của tác vụ này? Có thể trao tác vụ này cho phụ nữ không, như xem ra Giáo hội đã từng làm cho các diaconissa?

Những Suy Nghĩ Về Lòng Thương Xót Của "Hệ Thống"

Không thể nào sứ điệp lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa trong Thánh kinh lại không tìm thấy tiếng vang mạnh mẽ trong thần học của Giáo Hội sơ khai.

Việc Thanh Luyện Các Linh Hồn

Trong các sách giáo lý, đề tài này thường đặt tên “luyện ngục” hay “luyện tội”. Chúng tôi muốn tránh từ “luyện ngục” bởi vì nó không phải là một cái “ngục” (một nơi giam giữ); từ “luyện tội” cũng không chỉnh lắm, xét vì mục tiêu không chỉ là thanh luyện khỏi tội lỗi mà còn thanh luyện khỏi các khuyết điểm nữa. Sách Giáo Lý Hội thánh Công giáo trong bản dịch tiếng Anh đặt tựa đề ở số 1030 là The Final Purification, or Purgatory, và tiếng Pháp là La purification finale ou Purgatoire.

Thanh luyện (hay luyện ngục) thuộc về “cánh chung trung thời”, bởi vì nó sẽ không tồn tại sau ngày tận thế nữa. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu đề tài này theo ba điểm: Thánh kinh, truyền thống Giáo hội, suy tư thần học.

 

Sứ Điệp Của Chúa Giêsu Về Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa

Thánh Marco bắt đầu Tin Mừng của ngài tương tự như Thánh Matthew, nhưng một cách rất đáng chú ý: “Bắt đầu Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa”. Ngài cô đọng tính mới lạ và tính toàn diện đầy lý thú của Tin Mừng

Thần Học Về Các Thiên Thần

Ngày nay các thiên thần trở thành “mốt” trong nhiều lãnh vực tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, văn chương, điện ảnh, khoa học, thương mại, kinh doanh... Các vị được tô điểm với muôn vạn hình dáng, màu sắc, kiểu cách, tiết điệu...

 

Sứ Điệp Lòng Thương Xót Của Cựu Ước

Sứ điệp của Thánh Kinh về lòng thương xót có thể phát xuất từ một truyền thống sâu rộng của nhân loại. Nhưng người ta sẽ lầm khi cho rằng Thánh Kinh và cùng với nó, Kitô Giáo, chỉ đơn giản nhắc lại một cách phổ thông

Đức Maria: Mẹ Của Lòng Thương Xót

Có hai bản văn trong Tân Ước tạo nền vững chắc cho linh đạo Thánh Mẫu: cảnh truyền tin ở đầu Tin Mừng (Lc 1:26-38) và cảnh ở cuối cùng, trong đó, Đức Maria đứng dưới chân thập giá (Ga 19:26tt).

Lòng Thương Xót: Những Chủ Trương Xấp Xỉ

Đối với nhiều người ngày nay, lòng thương xót là một chữ khó hiểu. Thường thường những người quyết đoán, muốn gì được nấy tạo được nhiều ấn tượng hơn những người hay thương xót.

Giáo Hội Và Nghệ Thuật: Từ Công Đồng Vatican II Đến Nay

Hiến chế khẳng định: Giáo Hội coi mình như là “bạn của các nghệ thuật” và trải qua lịch sử luôn tìm kiếm sự hỗ trợ cao quý của nghệ thuật.

Lòng Thương Xót: Yếu Tính Của Tin Mừng Và Chìa Khóa Dẫn Vào Đời Sống Kitô Hữu

Trong các sách giáo khoa gần đây hơn, lòng thương xót thường vắng bóng hoàn toàn,và nếu có xuất hiện đâu đó, thì chắc chắn cũng chỉ là tình cờ mà thôi. Chỉ là các ngoại lệ.

Hướng Về Nền Văn Hóa Thương Xót

Bởi thế, cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chánh hiện nay, xét cho cùng, là một cuộc khủng hoảng nhân học và tâm linh. Người ta lo lắng về giá mua sự vật và tự hỏi không biết đồng tiền có giá trị gì không

Catechesis.Net